’இருத்தல்’ ~ ‘உணர்தல்’ ~~~ தத்துவப் பள்ளிகள் நெடுக இதன் விசதீகரணம் என்று சொல்லி விடலாம். ஒன்றுதான் இருவிதத்தில் நோக்கப் படுகிறது. இருத்தல் என்னும் கணத்தில் உணர்தல் கருதுபொருளாக ஆகிறது. உணர்தல் என்னும் கணத்தில் இருத்தல் கருதுபொருளாக ஆகிறது. ஸத் என்னும் பொழுது சித் ஆச்ரயமாகவும், சித் என்னும் பொழுது ஸத் ஆச்ரயமாகவும் ஆகிநிற்கும் ஒரு ஜேனஸ் ஸ்திதி இந்தத் தத்துவச் சிந்தனை. இதை அகப்படுத்தி, செறிவுடன் செம்மி உரைத்தவர்களும் உண்டு. சமீபத்தில் ட்ரிஸ்டன் கார்ஸியா என்னும் ப்ரெஞ்சு தத்துவ ஆசிரியர் என நினைக்கிறேன்.
சித் என்பது அறியும் மெய்ப்பொருள். அஃது உயிர். எல்லையற்றது. உணர்வின் உயிர்ப்பே எண்ணங்கள். மூன்று முக்கியம். பிறப்பால் மனிதரில் உயர்வு தாழ்வு இல்லை. பெண்ணும் ஆணும் சமமான மனித உயிர். கடவுளை அடைய அன்பே வழி. மனித குலத்தை நேசிப்பவர் சிறந்தவர். உயிர்க்குலத்தை நேசிப்பவர் உத்தமர். மதம், சாதி, மொழி, இனம் எதனாலும் மனிதரில் பிரிவினைப் பகையும், வெறுப்புப் பிளவும் ஏற்படாவண்ணம் ஒழுகுதல் நல்லொழுக்கம்.
Subscribe to:
Post Comments (Atom)
No comments:
Post a Comment